Home   Gallery   Portrait   Product   Payment   About us   Article   Contact Us 

ฮวงจุ้ยการตกแต่งบ้าน

ฮวงจุ้ยการตกแต่งบ้าน

 เรื่อง "การตกแต่งบ้านด้วยรูปภาพตามฮวงจุ้ย"

โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์

      การตกแต่งบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้สำหรับคนรักบ้านทั้งหลาย บางคนลงทุนในเรื่องนี้ มากกว่าราคาบ้านเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวน กระเบื้องปูพื้น รั้วบ้าน ประตูรั้ว เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ผ้าปู สุขภัณฑ์ และอีกมากมาย เรียกว่าทุกห้องในบ้านจะต้องมีการตกแต่งทั้งหมด
      แต่การตกแต่งบ้านที่ดูเหมือนจะนิยมกันมากที่สุด และซื้อหาได้ง่าย ก็เห็นจะเป็น "รูปภาพ" ติดผนังห้องนี่แหละ หลายคนถามผมว่า การเลือกรูปประดับบ้าน ในทาง ฮวงจุ้ยมีข้อกำหนดอย่างไรบ้างหรือไม่
      มีครับ โดยหลักเกณฑ์ในทางฮวงจุ้ย จะมีพูดถึงเอาไว้ในเรื่องของการแทนความหมายของภาพ เพื่อให้เหมาะกับห้องต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องโถง ห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องนอน ห้องน้ำห้องส้วม หรือห้องอาหาร เพื่อให้มองเห็นภาพชัดขึ้น ผมจะไล่เรียงไปที่ละห้องก็แล้วกันนะครับ

ห้องโถงและห้องรับแขก
      รูปภาพที่ใช้ประดับในห้องนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ผ่อนคลาย เพราะเป็นห้องที่อยู่ด้านหน้าสุดของบ้าน เมื่อเดินเข้าบ้านมองเห็นภาพวิว ก็จะให้ความรู้สึกที่ดีสำหรับแขกที่มาเยือน หรือผู้อยู่อาศัยเองก็ตาม
      ในทางฮวงจุ้ย ยังให้ความสำคัญในเรื่องความหมายของภาพอีกด้วย อย่างภาพวิวรูปพระอาทิตย์ จะต้องเป็นพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ห้ามใช้รูปพระอาทิตย์ตกดิน เพราะให้ความหมายที่ไม่เป็นมงคล ถ้าเป็นภาพทะเล จะต้องเป็นทะเลที่สงบราบเรียบ ให้บรรยากาศที่อบอุ่น ไม่ใช่ทะเลคลั่ง หรือเป็นรูปเรือกำลังโต้คลื่น อย่างนี้ไม่เหมาะ ถ้าเป็นภาพน้ำตก ก็ไม่ควรหันไปที่ประตูหรือติดใกล้กับประตูทางเข้า เพราะจะแทนความหมายของโชคลาภที่ไหลออก ควรหันภาพเข้ามาในบ้าน หรือติดห้องอื่นจะดีกว่าห้องรับแขก
      นอกจากนี้ ห้องรับแขกยังนิยมติดรูปพระบรมฉายาลักษณ์ หรือรูปองค์เทพต่างๆ เพื่อความเป็นมงคลกับบ้านอีกด้วย ส่วนใครจะติดรูปตัวเองก็ไม่ได้ผิดกติกาใดๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรูปครอบครัวเสียล่ะมากกว่าครับ


ห้องทำงาน
       บ้านที่มีห้องทำงาน รูปภาพที่เหมาะกับห้องนี้ ในทางฮวงจุ้ยบอกว่า ควรใช้รูปภูเขา และควรติดในตำแหน่งหลังโต๊ะทำงาน เพื่อให้ความหมายว่า พักพิง มั่นคง ห้ามติดตรงข้ามกับโต๊ะทำงาน เพราะจะทำให้คนทำงานมีความรู้สึกอุดตัน และคิดไม่ออก และลักษณะของภูเขา ควรจะเป็นภูเขากลมมน ปกคลุมไปด้วยต้นไม้สีเขียว ห้ามเป็นภูเขาหัวโล้น หรือเขาแหลม จะให้ความหมายที่ไม่เป็นมงคล
      ภาพหลังโต๊ะทำงาน ไม่ควรเป็นภาพที่แสดงถึงสิ่งที่เคลื่อนไหว เช่น ภาพน้ำตก ม้าวิ่ง รถแข่ง ฯลฯ เพราะจะแทนความหมายของความเหน็ดเหนื่อย

รูปภาพภูเขาให้ความหมายที่ดีต่อคนที่นั่งทำงาน แทนความหมายของความมั่นคงถาวร


ห้องนอน
       เป็นห้องที่ใช้พักผ่อนนอนหลับ ภาพที่เหมาะสมจึงควรเป็นภาพที่นุ่มนวล เช่น ภาพดอกไม้ สวนดอกไม้ เพราะแทนความหมายของความรักและความอบอุ่น ถ้าจะติดภาพน้ำในห้องนอน ในทางฮวงจุ้ยจะห้ามเอาไว้ว่า ห้ามติดบริเวณหัวนอน เพราะถือว่าชี่น้ำไหลลงหัว จะทำให้คนนอนไม่สบายได้ง่าย
      ภาพที่ไม่ควรติดไว้ในห้องนอน ก็จะเป็นภาพบุคคล ภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภาพอาคารบ้านเรือน หรือภาพเครื่องจักรเครื่องยนต์ รวมไปถึงภาพประเภท "แอ๊บแทร็ค" ที่ดูไม่รู้เรื่อง ต้องตีความกันหลายตลบ อย่างนี้ก็ไม่เหมาะเช่นเดียวกัน เพราะห้องนอน ต้องการพักผ่อน ไม่ควรมองเห็นสิ่งที่ต้องใช้สมองคิดมากเกินไป

ห้องน้ำห้องส้วม
      ควรติดภาพต้นไม้ใบหญ้า ภาพป่าหรือสวนที่ให้ความเขียวสด ในทาง ฮวงจุ้ยถือว่า ต้นไม้จะเป็นตัวดูดซับความชื้นภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

ภาพป่า ต้นไม้ เหมาะกับห้องน้ำ เพราะต้นไม้แทนความหมายของดูดซับความชื้น

ห้องอาหาร
      ห้องอาหารก็ให้ใช้ภาพวิว หรือภาพต้นไม้ที่มีธารน้ำไหล เพราะช่วงเวลาอาหารถือเป็นช่วงที่ได้รับการพักผ่อน การได้เห็นภาพวิวสวยๆ ย่อมทำให้การบริโภคอาหารมีรสชาติมากขึ้น นอกจากนี้อาจใช้ภาพอาหาร หรือผลไม้สดๆ ก็เป็นตัวเร่งให้การบริโภคอาหารอร่อยมากขึ้นอีกด้วย

ห้องพระ
      ห้องพระ คงจะติดรูปอะไรอื่นไปไม่ได้ นอกจากภาพที่เกี่ยวกับองค์เทพ พระเกจิอาจารย์ต่างๆ หรือพระบรมฉายาลักษณ์ เพราะเป็นห้องที่ต้องแสดงความเคารพ ต้องการความสงบนิ่ง รูปที่ไม่เหมาะก็คือ รูปคน (ที่มีชีวิต) หรือรูปอื่นใด ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเคารพนับถือ
คงจะพอนะครับ ความจริงแล้ว การติดรูปภาพเพื่อตกแต่งบ้าน มักจะเลือกจากปัจจัยที่เจ้าของบ้านชอบมากกว่า สิ่งที่ผมนำมาเล่าให้ฟัง ก็เพื่อเป็นแนวทางเล็กๆน้อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโตอะไร ไม่จำเป็นจะต้องทำตามที่ผมว่ามาทั้งหมดหรอกนะครับ ถ้าเราไม่ชอบรูปนั้นๆ
จำไว้อย่างหนึ่ง ก็คือ ภาพที่มองเห็นทุกภาพจะต้องเป็นภาพที่เรามองแล้วรู้สึกดี สบายใจ ถ้าภาพไหนดูกี่ครั้งก็ไม่ชอบ ก็อย่าได้เอามาติดเลยครับ เสียความรู้สึกเปล่าๆ ถึงแม้ว่า ตำราฮวงจุ้ยจะบอกว่าเหมาะก็ตาม?

ฮวงจุ้ย : เคล็ดลับการแขวนรูปถ่าย

 

หลายๆ คนชอบถ่ายรูป และหลายๆ บ้านก็ต้องมีรูปถ่ายแขวนอยู่ที่บ้านกันด้วย เรามีเคล็ดลับการแขวนรูปถ่ายของคุณและสมาชิกในครอบครัวมาฝาก เป็นเคล็ดง่ายๆ ที่สามารถแขวนรูปแล้วให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของบ้าน

1. แขวนรูปถ่ายของคุณหรือสมาชิกในครอบครัวให้หันหน้าไปในทิศที่ดีที่สุดของแต่ ละบุคคล

2. ไม่แขวนรูปถ่ายให้หันในทิศทางที่เป็นอัปมงคลของแต่ละบุคคล

3. ไม่แขวนรูปถ่ายเอาไว้ที่ผนังด้านติดกับห้องน้ำ ห้องสุขา เพราะจะทำให้ชีวิตประสบแต่ความยุ่งยาก

4. ไม่แขวนรูปถ่ายให้หันหน้าตรงกับห้องน้ำ ห้องสุขา เพราะจะทำให้ชีวิตอัปโชคและมีแต่ความทุกข์ร้อน

5. ไม่แขวนรูปถ่ายให้ตรงกับประตูหน้าบ้านเพราะจะทำให้ประสบแต่ปัญหาทุกข์ร้อน

6. ไม่แขวนรูปถ่ายให้ตรงกับบันไดเพราะจะทำให้ไม่เป็นมงคลและชีวิตไม่สงบสุข

7. ไม่แขวนรูปถ่ายเอาไว้ที่ห้องใต้ดินเพราะจะทำให้ไม่เจริญรุ่งเรือง


Tags : ภาพวาด ตกแต่งบ้าน ฮวงจุ้ย ของขวัญ สีน้ำมัน โมเดิร์น อาร์ต modern art pop art

Home        Gallery        Contact us         Payment        About Us        Article       


     Abstract Impressionism  |  Reproduction  |  Portrait  |  Popart  |  Drawing 

วาดภาพสีน้ำมัน วาดคนเหมือน ของขวัญ ของตกแต่ง oil colour painting interior gift

Mr.Prasit Tharawasin (Artist) e-mail : topoilart@hotmail.com tel : 0847581888

 copyright © 2010-2013 www.Artbkk.com All rights reserved

 
  
view